Tin tức

Nhựa PETG là gì?

Nhựa PETG là gì?

PETG là một trong những loại sợi phổ biến nhất để in FDM. Đọc tiếp để tìm hiểu cách nó được tạo ra và cách sử dụng nó!

PETG là gì?

Polyethylene terephthalate được biến tính bằng glycol, thường được gọi là PETG , là một vật liệu được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng công nghiệp, bao gồm màn hình quảng cáo và chất cách điện điện tử. Nó cũng có một số ứng dụng y tế , chẳng hạn như cấy ghép, thiết bị định hình nha khoa và đóng gói cho các yếu tố y tế.

Trong thế giới in 3D, PETG thường được sử dụng trong các mô hình cần khả năng chống sốc tốt hoặc một số tính linh hoạt, chẳng hạn như các bộ phận có thể tháo lắp vừa vặn. Nó cũng là một vật liệu phù hợp cho các bản in liên quan đến thực phẩm , vì nó không bị biến chất khi gặp nước, không độc hại và đã được FDA chấp thuận.

Là một trong những sợi in 3D phổ biến nhất, điều quan trọng là bạn phải biết cách sử dụng PETG. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn nên biết về loại vật liệu đa năng này.

Tính năng

PET được cải thiện

PETG được chuyển thể từ PET , một vật liệu được tạo ra vào năm 1941 để sử dụng làm sợi tổng hợp trong ngành dệt may. Vào đầu những năm 1950, PET bắt đầu được sử dụng để đóng gói thực phẩm và từ giữa những năm 70 được sử dụng làm vật liệu cho chai lọ. PET vẫn được sử dụng cho tất cả những thứ này, đặc biệt là chai nhựa, và nó là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, PET có những nhược điểm. Nó có xu hướng kết tinh ở nhiệt độ cao, làm cho nó trở nên mờ đục và làm suy yếu cấu trúc của nó. Nó trở nên yếu và sủi bọt, khiến nó không thích hợp để in 3D. PETG được phát triển để khắc phục những nhược điểm này.

PETG có thành phần tương tự, nhưng sự khác biệt là cách nó đạt được về mặt hóa học. Theo TWI Global , PET được tạo ra thông qua quá trình este hóa từ glycol và axit terephthalic, tạo ra một chuỗi dài polyethylene terephthalate. Ngược lại, PETG đạt được bằng cách thay thế ethylene glycol bằng cyclohexane dimethanol, là một monome lớn hơn. Nó giúp tránh các phân tử PET đan chặt vào nhau, làm giảm sự kết tinh.

Thành phần mới này làm cho PETG phù hợp để in 3D. Trong các phần sau, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về chất liệu và đặc tính in của nó. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn một số thương hiệu dây tóc PETG phổ biến.

Là một trong những sợi in 3D phổ biến nhất, điều quan trọng là bạn phải biết cách sử dụng PETG. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn nên biết về loại vật liệu đa năng này.

Thuộc tính vật liệu

PETG là một polyester nhiệt dẻo, có nghĩa là nó có thể bị biến dạng khi nhiệt, trái ngược với nhựa nhiệt rắn, không thể bị biến dạng và chỉ bị cháy.

Trong số các thuộc tính tích cực của nó, PETG có khả năng chịu nhiệt và hóa chất đáng kể, độ bền tốt và khả năng định hình (so với các loại nhựa khác). Nó cũng có một chút linh hoạt, làm cho nó phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu khả năng chống va đập. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, PETG an toàn thực phẩm và không độc hại.

Về mặt tiêu cực, PETG có bề mặt mềm hơn PET nên dễ bị mài mòn hơn. Điều đó đang được nói, nó vẫn bền hơn và chịu nhiệt hơn PLA .

Nếu không được xử lý đúng cách, PETG có thể gây hại cho môi trường. Trong khi một số ý kiến ​​cho rằng PETG có thể tái chế, nhiều chương trình tái chế loại trừ nó . May mắn thay, một số nhà sản xuất đã sản xuất PETG tái chế từ chất thải sau công nghiệp.

Thuộc tính in ấn

PETG có cài đặt in tương tự như ABS , nhưng dễ xử lý hơn. Ví dụ, PETG chủ yếu là không mùi và không cần thiết phải in bằng bao da. Giống như ABS, nó yêu cầu nhiệt cao . Nhiệt độ khuyến nghị của vòi phun thường từ 220 ° C đến 260 ° C. PETG cũng cần một giường sưởi, với nhiệt độ từ 60 ° C đến 80 ° C.

Về độ bám dính, PETG bám dính quá tốt với một số vật liệu bề mặt xây dựng ( ví dụ như PEI ). Các bản in hoặc bề mặt xây dựng có thể bị hỏng khi bạn cố gỡ bản in ra. Tốt nhất bạn nên phủ keo hoặc keo xịt tóc lên bề mặt để chuẩn bị in.

Các bộ phận được in bằng PETG sẽ có bề mặt bóng và mịn và sẽ ở dạng bán cứng, nhưng làm mịn một chút cũng có thể làm nên điều kỳ diệu.

Chỉ cần lưu ý rằng PETG có tính hút ẩm cao . Nếu nó được giữ ở những nơi ẩm ướt, nó có thể trở nên giòn, cả trong ống chỉ và các bộ phận in. Để biết một số mẹo về cách giữ dây tóc PETG của bạn khô ráo, hãy xem Bảo quản dây tóc máy in 3D: 12 cách bảo quản dây tóc

Các biến thể

Mặc dù PETG là biến thể PET phổ biến nhất, vẫn có những biến thể khác. Ví dụ, rPET và PETT có một số lợi thế hơn PETG.

  • rPET là viết tắt của “PET tái chế”. Nó có thể được tạo ra từ bất kỳ vật liệu PET nào, cho dù từ các bản in trước đó, chai nhựa hoặc các ứng dụng khác của PET. Nó vẫn không thấm nước và an toàn thực phẩm. Các thương hiệu như Reflow và FormFutura sản xuất dây tóc làm từ PETG tái chế.
  • PETT , còn được gọi là polyethylene cotrimethylene terephthalate, cứng hơn một chút và có lớp hoàn thiện bóng và trong suốt hơn PETG truyền thống. Nhà sản xuất chính cho PETT là Taulman, người bán nó với tên “ T-Glase ”.

Các sản phẩm


Khi PETG trở nên nổi tiếng, nhiều thương hiệu đã nhảy vào cuộc. Sau đây là một số tùy chọn đáng chú ý nhất.

MatterHackers

MatterHackers cung cấp hai tùy chọn PETG phổ biến: Pro PETG và Build Series PETG . Pro PETG của họ được tạo ra cho các chuyên gia và nó cực kỳ khó khăn. Dòng Build Series PETG của họ có độ chính xác về kích thước kém hơn một chút so với phiên bản chuyên nghiệp, nhưng nó vẫn cực kỳ đáng tin cậy. Hơn nữa, với giá khoảng 20 đô la một kg, đây là loại rẻ hơn trong số hai loại đó.

 

Đang xem: Nhựa PETG là gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng