Tin tức

6 giải pháp đơn giản Pla không dính bàn in

6 giải pháp đơn giản Pla không dính bàn in

6 giải pháp đơn giản Pla không dính bàn in

Nếu bạn biết gì về in 3D, bạn có lẽ đã biết về PLA, loại sợi in 3D phổ biến nhất. Mặc dù PLA nổi tiếng với sự dễ sử dụng, đôi khi nó đi kèm với các vấn đề in ấn có thể gây khó khăn trong việc tạo ra những bản in tuyệt vời.

Những thách thức về lớp đầu tiên đáng xem xét riêng biệt, vì một lớp đầu tốt là nền tảng cho một bản in thành công. Để cho các lớp tiếp theo in đúng cách, lớp đầu tiên cần dính vào bề mặt in của máy in của bạn. Điều này được gọi là khả năng bám dính trên bề mặt in trong thế giới in 3D.

Dưới đây là giải pháp cho điều này.

1.Cân bằng bàn in

Trong quá trình in 3D, việc cân chỉnh bề mặt in là quá trình quan trọng để đảm bảo rằng lớp in đầu tiên dính chặt vào bề mặt in. Bề mặt in không bằng phẳng có thể gây ra vấn đề khi in, khiến cho nhựa in dính tại một khu vực nhưng không dính ở các khu vực khác. 

Cân chỉnh bề mặt in có thể được thực hiện thủ công bằng cách sử dụng công cụ điều chỉnh hoặc tự động bằng cách sử dụng cảm biến hoặc endstop để tính toán giá trị bù. Điều này giúp đảm bảo rằng đầu phun của máy in 3D có cùng chiều cao trên toàn bề mặt in, tạo điều kiện tốt nhất cho một quá trình in 3D thành công.

2.Thay đổi độ lệch Z

Ngay cả khi bạn có một bề mặt in phẳng hoặc một tập hợp giá trị bù từ cảm biến cân chỉnh bề mặt tự động, một độ lệch Z không đúng vẫn có thể gây ra vấn đề về khả năng bám dính lớp đầu.

Nếu bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, độ lệch Z là khoảng cách giữa đầu phun và vị trí gốc của trục Z. Một độ lệch Z không đúng có thể làm cho đầu phun ở quá xa so với bề mặt in hoặc quá gần. Cả hai trường hợp này đều ảnh hưởng tiêu cực đến cách mà PLA được ép ra và có thể gây hỏng bề mặt in của bạn.

Để tìm ra một độ lệch Z hợp lý để có khả năng bám dính lớp đầu tốt, bạn phải điều chỉnh giá trị độ lệch Z và kiểm tra nó. Mặc dù quá trình kiểm tra có thể lặp đi lặp lại, nhưng đó là sự cố gắng đáng giá.

3.Làm sạch bàn in

Một bề mặt in dơ bẩn có thể gây ra khả năng bám dính lớp đầu kém do bụi bẩn và mảng bẩn có thể làm cho bề mặt không đều. Mặc dù có thể không thấy bằng mắt thường, dầu từ tay bạn, bụi bẩn, mảng bẩn và nhiều hạt bụi khác thường có thể còn lại trên bề mặt in của bạn. Nếu bạn sử dụng chất kết dính như keo hoặc băng dính của họa sỹ, cặn bãi còn lại hoặc một dải băng dính không đều hoặc bị hỏng cũng có thể gây ra vấn đề.

Việc làm sạch bề mặt in rất dễ dàng. Bạn chỉ cần một cái khăn ẩm để lau sạch bề mặt in. Chỉ cần đảm bảo là phải làm khô bề mặt in sau đó vì nước cũng có thể giới hạn khả năng bám dính của bề mặt. Nếu vẫn còn cặn bãi đọng lại, bạn có thể thử sử dụng axeton hoặc cồn không mùi với nồng độ trên 70%.

Quan trọng là bạn phải nhớ rằng không tất cả các sản phẩm hoặc phương pháp làm sạch có thể phù hợp với tất cả các bề mặt in, bởi vì chúng có thể được làm từ các vật liệu khác nhau và phản ứng khác nhau với các chất đặc biệt. Chất tẩy như axeton có thể làm hỏng bề mặt nhựa như lá PEI, bất kể là lá phẳng hoặc có kết cấu. Thậm chí khi làm sạch bề mặt in bằng kính, cũng nên tiếp cận cẩn thận, pha loãng axeton bằng nước và thử nó ở một vùng nhỏ trước.

4.Sử dụng keo xịt tóc

Nếu bạn chưa làm như vậy, bạn có thể muốn thử sử dụng chất kết dính trên bề mặt in của bạn để cải thiện khả năng bám dính lớp đầu. Chất kết dính bề mặt có thể rất quan trọng trong việc tạo ra lớp đầu tốt. Cụ thể, chúng cho phép sợi in đã nóng chảy bám chặt hơn vào bề mặt và duy trì trong suốt quá trình in.

Có nhiều lựa chọn cho chất kết dính bề mặt, bao gồm các loại tấm che kín mặt bàn in, như Kapton hoặc băng dính của họa sỹ, hoặc các lựa chọn tự làm như keo hoặc nước sấy tóc. Bạn cũng có thể sử dụng các loại chất kết dính đặc biệt cao cấp, bao gồm 3D Gloop! hoặc Magigoo.

Khi áp dụng chất kết dính lên bề mặt in, hãy đảm bảo áp dụng một lớp đều trên mặt bàn in. Nếu bạn sử dụng nước sấy tóc, thì bề mặt bàn in nên cảm thấy dính và dẻo. Đối với các loại chất kết dính, hãy nhớ rằng nhiều không phải lúc nào cũng tốt. Quá nhiều chất kết dính có thể làm tệ hơn nếu cặn bãi còn lại trên bề mặt in sau khi in xong.

 

5.Điều chỉnh cài đặt trình cắt

Khi điều chỉnh cài đặt trình cắt, hãy cố gắng không thay đổi hơn một cài đặt trong một lần. Nếu không, sẽ khó xác định cài đặt nào đã giúp khắc phục vấn đề.

Nhiệt độ Bàn In Nhiệt độ đúng có thể quan trọng cho khả năng bám dính lớp đầu. Đối với PLA, bắt đầu ở 55 °C và theo cần, tăng nhiệt độ lên mỗi lần 5 °C lên đến 70 °C. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không đặt nhiệt độ bàn in quá cao vì điều này có thể gây khó khăn trong việc loại bỏ sản phẩm in sau khi hoàn thành.

Nếu bạn không thấy kết quả tốt hơn sau khi đặt nhiệt độ bàn in ở 70 °C, thì lời giải của bạn có thể nằm ở các cài đặt khác. Tốc Độ In Cài đặt tiếp theo bạn nên điều chỉnh là tốc độ in. Cài đặt tốc độ cơ bản không quan trọng cho khả năng bám dính lớp đầu, vì vậy tập trung vào cài đặt tốc độ in lớp đầu hoặc lớp khởi đầu. Để bắt đầu, đặt tốc độ in lớp đầu của bạn ở 25 mm/s và theo cần, giảm xuống theo từng khoảng cách 5 mm/s.

Cài Đặt Brim & Raft Cài đặt khác mà bạn có thể muốn thay đổi để cải thiện lớp đầu là một công cụ hỗ trợ bám dính, chẳng hạn như brim hoặc raft. Một số cài đặt trình cắt mặc định sử dụng skirt, giúp phát hiện vấn đề trước khi bắt đầu in. Tuy nhiên, skirt không hỗ trợ khả năng bám dính của lớp đầu cho bản in chính; brim hoặc raft sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Brim là một lớp viền bao quanh và gắn vào sản phẩm in, trong khi raft là một cấu trúc cơ bản hoàn chỉnh được in trước sản phẩm in để đặt dưới đáy. Raft tiêu tốn một lượng lớn vật liệu, đặc biệt nếu bản in của bạn lớn. Vì vậy, chúng tôi đề nghị bắt đầu bằng brim và sau đó thử raft nếu brim không hoạt động.

6.Sử dụng bàn in khác

Cuối cùng, nếu không còn cách nào khác, bạn có thể muốn thay bàn in của máy in 3D của bạn. Điều này bởi vì một số bàn in, đặc biệt là các bàn in giá rẻ, có thể bị cong và có những vết bẻ cố định ở một số vị trí. Bàn in bị cong hoặc hỏng làm cho việc cân bằng bàn in trở nên khó khăn, từ đó gây ra vấn đề về khả năng bám dính. Việc sử dụng một bàn in mới được làm bằng chất liệu cao cấp có thể giúp bạn đạt được khả năng bám dính tốt.

Có nhiều lựa chọn cho chất liệu của bàn in. Ví dụ, bạn có thể có được bàn in làm từ thép (như lá thép Prusa), kính và polypropylene, cùng với nhiều chất liệu khác. Đối với kính, bạn có nhiều loại khác nhau, bao gồm kính borosilicate (như Comgrow) và thậm chí là kính sứ (như NeoCeram).

Ngoài chất liệu, bạn cũng có thể có được bàn in với các tính năng hoặc khả năng đặc biệt. Ví dụ, có nhiều loại bàn in có tính linh hoạt và từ trường có sẵn (như hệ thống BuildTak FlexPlate), chưa kể các loại bàn in mịn và có kết cấu.

Không có một loại bàn in tốt duy nhất vì mỗi loại bàn in phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau. Đối với PLA, kính cường lực và bàn in làm từ lá thép mượt là những lựa chọn xuất sắc với hiệu suất tốt.

 

 

 

 

Đang xem: 6 giải pháp đơn giản Pla không dính bàn in

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng